โครงการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการทดสอบ วัดผล และประเมินผล ระดับมัธยมศึกษา
เรื่อง “การสร้างข้อสอบอัตนัย เพื่อประกันคุณภาพการเรียนการสอน”
วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551 เวลา 08.30 – 12.00 น.
|
หลักการและเหตุผล
|
การทดสอบและประเมินผลเป็นกลไกที่สำคัญของ การประกันคุณภาพการศึกษาเพราะ
เป็นดัชนีสำคัญ
ที่บ่งชี้ระดับความความสามารถของผู้เรียน วิิธีการทดสอบสัมฤทธิผล
ทำ
ได้หลายวิธีการทั้งรูปแบบปรนัย และอัตนัย ซึ่งแต่ละวิธีการมีข้อดีและข้อจำกัดต่างกัน การทดสอบแบบปรนัยมีข้อดีเมื่อใช้กับผู้เข้าสอบจำนวนมาก และมีความเที่ยงตรงสูงใน
การให้คะแนน แต่ก็มีข้อจำกัดในด้านการวัดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในขณะที่ข้อสอบ
แบบอัตนัยสามารถวัดความสามารถด้านนี้ได้ แต่จำเป็นต้องมีการกำหนดเกณฑ์ในการ
ให้คะแนนที่ชัดเจน และมีความเชื่อถือได้
ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนา
ความรู้
และทักษะการสร้างแบบทดสอบอัตนัยแก่อาจารย์ระดับมัธยมศึกษา จึงจัดให้มี
ีโครงการดังกล่าวขึ้น
|
วัตถุประสงค์
|
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องการออกข้อสอบแบบอัตนัย และเกณฑ์ในการให้คะแนนข้อสอบแบบ อัตนัย
2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ร่วมวิเคราะห์วิจารณ์คุณภาพตัวอย่างข้อสอบอัตนัย
3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และความคิดเห็นเรื่องข้อสอบอัตนัย
|
วิธีการฝึกอบรม |
1.นำเสนองานกลุ่ม
2.อภิปรายและร่วมวิเคราะห์ข้อสอบ
|
สื่อโสตทัศนูปกรณ์ |
1.โปรแกรม PowerPoint
2.เครื่องฉายภาพ 3 มิติ (Visualizer)
3.เอกสารประกอบการบรรยาย
4.แผ่นใส หรือ Flip Chat
|
ผู้เข้าอบรม |
ครู อาจารย์ นักวิชาการศึกษา นักวัดและประเมินผลจากโรงเรียนต่างๆ ในระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 80 คน
|
ระยะเวลา |
½ วัน วันอังคารที่ 21 ตุลาคม 2551 เวลา 08.30 - 12.00 น.
|
ค่าลงทะเบียน |
500 บาท/คน
|
ประโยชน์ที่
คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องเกณฑ์การสร้างข้อสอบแบบอัตนัยที่มีคุณภาพ
2. ผู้เข้าอบรมได้ร่วมวิเคราะห์วิจารณ์คุณภาพตัวอย่างข้อสอบอัตนัย
3. ผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นเรื่องข้อสอบอัตนัย
|